Kỷ nguyên của nhựa

ky nguyen cua nhua
Kỷ nguyên của nhựa
Thế kỷ 20 – 21 có thể được mệnh danh là kỷ nguyên của Nhựa. Chúng ta ngủ trên chiếc gối chứa đầy bông nhân tạo, đánh răng với chiếc bàn chải bằng nhựa, gõ trên bàn phím nhựa, ăn và uống thực phẩm đựng bằng hộp nhựa – không một ngày nào kể từ khi sinh ra mà chúng ta không cần dùng đến đồ nhựa.
Nhựa đã từng được coi là một phát minh vĩ đại, nó cũng đã chứng minh được mình là một loại vật liệu kỳ diệu. Nhựa đã tạo ra một cuộc cách mạng trong y học với các thiết bị y tế, giúp ước mơ du hành vũ trụ có thể thực hiện được, giúp ô tô, bay phản lực nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ cuộc sống hàng ngày của chúng ta với mũ bảo hiểm….
Tuy nhiên, những tiện ích mà nhựa mang lại và sự sản xuất dễ dàng của nó đã khiến chúng ta cảm thấy dễ dàng vứt bỏ, làm bộc lộ mặt tối của loại vật liệu này. Vào thời điểm chúng ta biết những nguy hiểm thực sự của nó, sự phụ thuộc của chúng ta vào nhựa là quá lớn.
Ngày nay, nhựa sử dụng một lần chiếm 40% lượng nhựa được sản xuất hàng năm. Nhiều sản phẩm trong số này, chẳng hạn như túi nhựa và giấy gói thực phẩm, có tuổi thọ chỉ vài phút đến vài giờ, nhưng chúng có thể tồn tại trong môi trường hàng trăm năm.

Những con số

Bao bì Châu Hùng xin phép thống kê những con số sau, để có thể làm sáng tỏ mức độ nguy hiểm của nhựa đối với môi trường hiện nay:

  1. Ước tính có khoảng 583 tỷ chai nhựa được sản xuất vào năm 2021. Con số này nhiều hơn 100 tỷ so với sản lượng chỉ 5 năm trước.
  2. Năm nay, 5.000 tỷ túi nhựa sẽ được sử dụng. Nghĩa là 160.000 túi nhựa mỗi giây!
  3. Riêng người Mỹ sử dụng nửa tỷ ống hút mỗi ngày.
  4. Trong năm 2017, sản xuất bao bì là ngành có nhu cầu sử dụng cao nhất đối với nhựa, với 146 triệu tấn được sử dụng.
  5. Lượng nhựa sử dụng một lần được sử dụng trên toàn cầu đã tăng gấp ba lần kể từ khi bắt đầu đại dịch, do nhu cầu mua hàng take away.
  6. Mỗi năm, có đủ lượng màng xốp bóng khí được tạo ra trên toàn cầu để che phủ khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng.
  7. Ở Mỹ, họ vứt bỏ hơn 50 tỷ cốc cà phê mỗi năm. Chúng được phủ một lớp nhựa mỏng bên trong và sử dụng nắp nhựa.
  8. Trên khắp thế giới, mọi người thải ra hơn 4,5 nghìn tỷ tàn thuốc mỗi năm.
  9. Hàng năm, hơn 100 triệu động vật hoang dã chết vì nhựa.
  10. Khoảng 8 – 14 triệu tấn rác thải nhựa từ các quốc gia ven biển thoát ra đại dương mỗi năm.
O nhiem nhua tren moi truong bien
Ô nhiễm nhựa trên môi trường biển

Sự nguy hiểm

Bạn có thể tưởng tượng, những sản phẩm từ nhựa đầu tiên được tạo ra, đến bây giờ cũng chưa phân huỷ được hết. Và khi chúng phân huỷ, điều kinh khủng hơn đã tới… Vi nhựa.
Trên biển, ánh sáng mặt trời, gió và tác động của sóng sẽ phân hủy chất thải nhựa thành các hạt nhỏ, thường có kích thước nhỏ hơn 1/5 inch. Những chất được gọi là vi nhựa này trải rộng khắp mặt nước và được tìm thấy ở mọi ngóc ngách trên thế giới, từ đỉnh Everest, đỉnh cao nhất, đến rãnh Mariana, rãnh sâu nhất.
Vi nhựa đang bị phá vỡ thành nhiều mảnh nhỏ hơn và nhỏ hơn. Trong khi đó, các vi sợi nhựa đã được tìm thấy trong các hệ thống nước sạch và bay trong không khí. 100% các loài động vật ở biển được phát hiện có chứa vi nhựa, và chúng cũng là nguồn thức ăn của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy vi nhựa có thể tồn tại trong cơ thể của chúng ta, nguy hiểm hơn là chúng theo đường máu luân chuyển khắp cơ thể.
Điều đáng buồn là chúng ta không thể ngừng sử dụng nhựa, nhưng… Bạn có thể giảm thiểu việc sử dụng chúng. Hãy từ chối việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như túi nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa, và cũng hạn chế hút thuốc lá nhé. Mỗi ngày, chỉ cần bạn từ chối sử dụng dù là một chiếc túi nhựa, bạn cũng đang dần mang tới những thay đổi tích cực cho hành tinh này.
Không thể đá bay nhựa khỏi Trái đất, không có nghĩa là ta không thể thay thế chúng bằng loại vật liệu khác thân thiện hơn. Thứ chúng tôi nhắc tới ở đây là Giấy – được cho là một trong số ít các loại vật liệu thực sự bền vững.

Giải pháp từ giấy

Cùng nhớ lại xem, tuổi thơ của chúng ta có gì? Những tấm phiếu bé ngoan, cuốn truyện, trang sách đầu tiên của chúng ta làm từ đâu? Giấy, một loại vật liệu có thể tái tạo, có thể tái chế, là một phần không thể tách rời trong cuộc sống.

>>>Xem thêm: 3 loại thùng carton phổ biến nhất trong thế giới bao bì

Đa năng

Giấy được chia làm 3 loại chính, giấy viết, giấy ăn và bao bì.

Giấy là nền tảng của giáo dục, từ quyển tập tô đầu tiên đến bài thi tốt nghiệp cuối cùng

Giấy bảo vệ hàng hoá, từ những quả trứng, túi trà, sữa và nước hoa quả… mọi thực phẩm của chúng ta hàng ngày

Giấy cải thiện cuộc sống thông qua sự thuận tiện và vệ sinh với giấy ăn, giấy vệ sinh, giấy nhà bếp…

Có thể tái tạo

 

Rung nguyen lieu giay
Rừng nguyên liệu giấy

Giấy được sản xuất từ bột gỗ. Rừng thương mại được quản lý bền vững có vai trò quan trọng trong việc hạn chế nạn phá rừng và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Những cây non mới được trồng trong cùng một năm, với tốc độ trung bình là 260 000 cây mới mỗi ngày, hoặc một cây rưỡi trên một cây thu hoạch. Đây là điều làm cho giấy chúng ta có nguồn gốc từ gỗ có thể tái tạo được.

Có thể tái chế

Giấy là loại vật liệu được tái chế nhiều nhất. Năm 2011, 66,8% lượng giấy tiêu thụ ở Hoa Kỳ được tái chế. Gần một nửa số giấy được tái chế thành hộp carton đựng hàng. Giấy tái chế cũng được dùng làm giấy vệ sinh, khăn giấy và giấy báo…
Mỗi tấn giấy được tái chế sẽ tiết kiệm được hơn 3,3 mét khối không gian bãi chôn lấp và nếu bạn tính theo trọng lượng, số giấy được thu hồi để tái chế nhiều hơn so với nhựa, nhôm và thủy tinh cộng lại.
Ngoài ra, 76% nhà máy giấy đã sử dụng giấy tái chế, vì vậy, những chiếc hộp giấy  mà bạn vứt vào thùng rác đang được tái tạo cho cuộc đời thứ hai, thứ ba của nó. Quá trình tái chế giấy cũ thành giấy mới nghe có vẻ phức tạp, nhưng trên thực tế, nó khá đơn giản. Bạn thậm chí có thể thử tự mình thực hiện quá trình này bằng cách sử dụng lại những chiếc hộp giấy mà bạn có được khi mua hàng online.

Nó tốt cho môi trường

Những khu rừng nguyên liệu được trồng hàng năm trên thế giới, nó là nguồn tích trữ Carbon dioxide và các khí nhà kính khác, nó sản xuất hàng chục triệu tấn khí Oxy cho nhân loại, nó cung cấp môi trường sống và nước sạch cho động vật hoang dã.
Năm 2016, có 1,4 triệu tấn giấy được tái chế từ các bãi rác. Con số này tương đương với trọng lượng 280 000 con voi châu Phi. Nó có thể bao phủ 254 sân bóng đá hoặc lấp đầy 1680 bể bơi cỡ Olympic!
Sự ra đời của các sản phẩm bao bì từ giấy còn giúp làm giảm sự tiêu dùng bao bì nhựa, góp phần hạn chế những tác hại của nhựa tới môi trường.

Nó giúp tăng trưởng nền kinh tế

Ngành công nghiệp sản xuất giấy và bột giấy không chỉ đem lại lợi nhuận cho các nền kinh tế mà nó còn đem lại việc làm bền vững cho hàng triệu người.

Các sản phẩm từ giấy ngoài việc đem lại sự thuận tiện, nó còn giúp nâng cao năng suất, giá trị của các ngành công nghiệp khác.

Giấy là một phát minh tuyệt vời và bền vững của nhân loại.