Vừa qua, ngày 04/10/2022, Vietnam Report đã chính thức công bố bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bao bì giấy uy tín năm 2022. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Top 10 đó là những công ty nào và phân tích thị trường giấy Việt Nam nói chung vào năm 2022 nhé.

Top 10 Công ty Bao bì giấy uy tín là những ai?

Công ty CP Tetra Pak Việt Nam chính là công ty chế biến và đóng gói thực phẩm đa quốc gia có xuất xứ từ Thụy Điển. Đây hiện đang là công ty Bao bì giấy đi đầu về các dòng sản phẩm có thể tái chế. Công ty này ước tính đạt giá trị dự kiến trên 3,1 tỷ USD vào năm 2027 và tốc độ tăng trưởng kép CAGR đạt 7,5% giai đoạn 2021-2027.

Dù hiện tại khoảng cách giữa Châu Hùng và Tetra Pak là rất lớn nhưng chúng tôi tự tin rằng, bằng sự nỗ lực của mình và sự ủng hộ, tin tưởng của Quý khách hàng, một ngày không xa, Châu Hùng sẽ được vinh danh trên “bảng Vàng”.

Mối quan tâm dành cho bao bì giấy hiện nay

Tầm quan trọng của bao bì trong cuộc sống ngày càng được khẳng định, khi mà nó đang đóng vai trò then chốt trong việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đầu tiên, bao bì giúp bảo vệ và giảm thiểu sự hỏng hóc của sản phẩm, làm giảm sự lãng phí thực phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu của người dùng.

Tiếp theo, bao bì chính là “bộ mặt” của sản phẩm, đại diện cho thương hiệu nên nó chính là thứ để lại ấn tượng cho khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Một bao bì đẹp và được chăm chút sẽ làm khách hàng cảm thấy được sự nâng niu mà bạn dành cho sản phẩm của mình, từ đó dẫn tới cảm nhận của người tiêu dùng cũng tích cực hơn. Bạn có thể đặt mình vào vị trí của người mua hàng, việc nhận được một gói hàng đẹp, có một trải nghiệm “đập hộp” sang chảnh, liệu bạn có muốn chia sẻ nó cho mọi người?

Đây chính là lý do khiến phong trào “Unbox” đang trở nên bùng nổ trong thời gian gần đây. Các doanh nghiệp cũng nắm bắt rất nhanh xu thế này để khiến bao bì sản phẩm trở thành một kênh tiếp thị cực kỳ mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia, bao bì có 2 chức năng chính, đó là chức năng kỹ thuật và chức năng tiếp thị. Với chức nắng kỹ thuật, nó được đánh giá theo các tiêu chí như trên hình. Và theo kết quả từ khảo sát, thì người tiêu dùng sẽ đặc biệt chú ý đến các thông tin về thành phần, hạn sử dụng và ngày sản xuất. Đây là điều cơ bản nhất vì mọi người đều cần được chắc chắn rằng sản phẩm mình mua phải có bảng thành phần an toàn và dinh dưỡng, và nó vẫn còn hạn sử dụng.

Tiếp theo là về tiêu chí đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì giúp ngăn cách sản phẩm với môi trường có nhiều tác nhân gây hư hỏng bên ngoài, điều này vừa tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, vừa giúp giảm việc lãng phí thực phẩm do hạn sử dụng được kéo dài và an toàn hơn.

Tiếp theo là về vấn đề bao bì có hay không thân thiện với môi trường. Khi mà Trái đất đang gặp tình trạng báo động thì cũng là lúc chúng ta cần rà soát lại những tác nhân xấu gây ô nhiễm môi trường. Bao bì chính là 1 tác nhân như vậy. Chính vì thế mà vấn đề bao bì có thể phân hủy được sẽ là ưu tiên hàng đầu cho người tiêu dùng. Làn sóng “tẩy chay” cũng diễn ra với một số doanh nghiệp sử dụng bao bì không thân thiện hoặc quá trình sản xuất gây ô nhiễm.

Và với nhiều doanh nghiệp truyền thống, họ sẽ chỉ nhìn nhận bao bì dưới chức năng kỹ thuật mà bỏ qua chức năng tiếp thị mạnh mẽ của nó. Họ sẽ chọn giải pháp bao bì nào nhanh nhất và rẻ nhất mà không tin rằng việc đầu tư vào bao bì sẽ đem lại kết quả tốt. Với chức năng tiếp thị này, việc bao bì in rõ nhãn mác, thông tin công ty cũng làm cho người tiêu dùng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn.Có ai dám sử dụng một sản phẩm không rõ thông tin về chức năng sản phẩm và cơ sở sản xuất cơ chứ.

Còn về yếu tố màu sắc và thiết kế, trên một kệ hàng với rất nhiều sản phẩm cùng loại, bỗng nhiên có một sản phẩm thiết kế rất tinh xảo và bắt mắt, bạn sẽ bỏ qua mà không thử cầm nó lên để ngắm nhìn sao?

Những khó khăn mà các công ty bao bì đang phải đối mặt

kho-khan-cac-cong-ty-bao-bi-dang-gap-phai

Chính vì tất cả các lý do trên mà ngành bao bì, ngành được coi là ngành công nghiệp phụ trợ đang ngày càng vươn lên với tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Mặc dù đây vẫn là ngành đang rất phát triển tại Việt Nam, nhưng không có nghĩa là tất cả các doanh nghiệp bao bì Việt đều thuận lợi.

Bản xếp hạng kia cũng thể hiện rõ, công ty bao bì mạnh nhất hiện không phải của Việt Nam. Chúng ta có rất nhiều công ty bao bì, nhưng phần lớn đều ở quy mô vừa và nhỏ, khả năng về vốn, công nghệ và năng lực đều bị hạn chế hơn các doanh nghiệp lớn của nước ngoài. Vậy chi tiết những khó khăn đó là gì?

Có đến 86% doanh nghiệp cho rằng sự Suy thoái toàn cầu chính là thách thức lớn nhất. Việt Nam có độ mở kinh tế khác lớn, vì thế nếu 2 thị trường xuất khẩu chính của nước ta là Châu Âu và Mỹ rơi vào suy thoái, việc nhập khẩu hàng hóa sẽ bị cắt giảm. Giá của các nguyên liệu đầu vào sẽ tăng đột ngột, doanh nghiệp chưa thể điều chỉnh giá bán ra tương ứng sẽ có khả năng giảm doanh thu, lợi nhuận.

Tiếp theo đó sự tác động của COVID-19, dẫn tới các sự cố về logistics, phân phối, sức mua đều chưa thể phục hồi. Nếu doanh nghiệp không nỗ lực để cải thiện các vấn đề trên, không chỉ thị phần trong nước mất đi mà cả thị trường xuất khẩu cũng sẽ bị rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.

Triển vọng ngành Bao bì trong thời kỳ bình thường mới

Sự tác động của COVID-19 không còn quá nặng nề, các doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động hết công suất nên tình hình đã khả quan hơn rất nhiều. Mặt bằng chung giá nguyên liệu đã bình ổn dù thế giới đang tiếp tục tăng cao. Với đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến với đại dịch, Việt Nam thu hút được rất nhiều sự đầu tư . Phần lớn các doanh nghiệp đều đã phục hồi được doanh thu, một số còn vượt mức trước đại dịch.

trien-vong-cac-cong-ty-bao-bi-2022

Xu hướng của ngành Bao bì năm 2022

Mua sắm trực tuyến đang tạo ra nhiều cơ hội và hướng đi mới về nhu cầu đóng gói, đặc biệt là yếu tố bảo vệ và yếu tố bền vững. Bao bì sẽ được thiết kế riêng để phù hợp với từng loại sản phẩm và phù hợp với nhu cầu mở hộp tại nhà thay vì trưng bày trên kệ hàng. Bao bì phù hợp với sản phẩm thì khả năng bảo vệ sẽ cao hơn, khoảng cách vận chuyển sẽ không còn là vấn đề lớn.

Tiếp đến là yếu tố bền vững, bao bì phải ngày càng trở nên thân thiện với người dùng và môi trường, các loại bao bì sẽ phát triển gồm: bao bì theo yêu cầu, bao bì in kỹ thuật số, bao bì in 3D, bao bì có thể tái chế, bao bì phân hủy sinh học và bao bì có thể ăn được. Vấn đề ô nhiễm là thách thức lớn với mỗi Quốc gia, vì thế, Chính phủ nên đưa ra một bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn Quốc gia đối với các sản phẩm bao bì trong tương lai.

Tóm lại, bao bì là một ngành phụ trợ, nhưng nhờ vào 2 chức năng kỹ thuật và chức năng tiếp thị quan trọng, bao bì có thể khiến cho các sản phẩm trở nên thông minh và có tính kết nối cao. Cơ hội trên thị trường là như nhau, doanh nghiệp nào, Quốc gia nào biết nắm bắt và có sự đầu tư đúng đắn, nghiêm túc cho bao bì trong thời gian tới, sẽ là những người thắng cuộc.